KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn học: Tự nhiên và xã hội Lớp: Hai
Tên bài học: Ôn tập chủ đề thực vật và động vật (tiết 1) Số tiết: 2
Thời gian thực hiện: Ngày 29/2/2024
Người thực hiện: Trương Khánh Huệ - GVCN lớp 2/1
I. Yêu cầu cần đạt
- HS củng cố ôn tập kiến thức, phân loại thực vật, động vật theo môi trường sống.
Từ đó, góp phần hình thành các phẩm chất và năng lực chung.
II. Đồ dùng dạy học
1/ Giáo viên:
- Bảng tên 5 trạm, phiếu nhiệm vụ các nhóm.
- Hộp quà chứa bộ thẻ 5 số,.
- Bảng phụ nhóm có vẽ sơ đồ HĐ 1.
2/ Học sinh:
- Vở nháp, bút chì, bút lông.
- Tranh, ảnh thực vật, động vật
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động dạy học chủ yếu
|
Yêu cầu cần đạt
|
- Hoạt động khởi động (7 phút)
|
|
- HS tham gia trò chơi “Đố bạn”: Các nhóm chọn số và trả lời câu hỏi để nhận quà.
Câu hỏi: Đố bạn tớ sống ở đâu?
+ Sư tử: trên cạn
+ Ếch: vừa trên cạn vừa dưới nước
+ Chim: trên cạn
+ Cá voi: dưới nước
+ Cây dừa: trên cạn
+ Hoa sen: dưới nước
*Mở rộng: hoa sen thường được mọi người gọi là “quốc hoa” của Việt Nam.
=> GV chốt và giới thiệu bài.
|
- Khơi gợi hứng thú cho học sinh, dẫn dắt giới thiệu bài.
|
- Hoạt động khám phá (23 phút)
|
|
- Hoạt động: Phân loại thực vật và động vật theo môi trường sống
- HS mở quà của nhóm, mỗi HS nhận 1 thẻ số rồi di chuyển về nhóm có số tương ứng để thảo luận nhóm thực hiện nhiệm vụ.
+Nhóm 1: Hãy nêu tên thực vật sống trên cạn.
+Nhóm 2: Hãy nêu tên thực vật sống dưới nước.
+Nhóm 3: Hãy nêu tên động vật sống trên cạn.
+Nhóm 4: Hãy nêu tên động vật sống dưới nước.
+Nhóm 5: Hãy nêu tên động vật vừa sống trên cạn vừa sống dưới nước.
- HS di chuyển về nhóm cũ, thảo luận nhóm hoàn thành sơ đồ.
- Đại diện nhóm trình bày.
- HS, GV nhận xét.
=> Kết luận:
+ Môi trường sống của thực vật: trên cạn, dưới nước
+ Môi trường sống của động vật: trên cạn, dưới nước, vừa trên cạn, vừa dưới nước.
|
- HS củng cố ôn tập kiến thức, phân loại thực vật, động vật theo môi trường sống.
|
- Hoạt động tiếp nối (5 phút)
|
|
- HS giới thiệu tranh ảnh, mẫu vật, mô hình về thực vật, động vật đã sưu tầm và môi trường sống của nó.
- GV yêu cầu HS về nhà tiếp tục sưu tầm thêm tranh ảnh, thực hành làm sơ đồ môi trường sống của thực vật, động vật, dán vào góc học tập ở nhà rồi giới thiệu với người thân.
- HS tự đánh giá tiết học bằng mặt cười/mếu của bông hoa đa năng.
- Một số HS nêu lí do chọn mặt cười/mếu.
- GV nhận xét tiết học và dặn dò.
|
- -- HS củng cố lại nội dung bài.
- -- HS biết tự đánh giá tiết học.
|
Điều chỉnh sau tiết dạy:
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………….