Học sinh làm thí nghiệm khoa học theo nhóm. Ảnh: INT
- Trong khi Mỹ có trường trung học chuyên đào tạo STEM thì Singapore lại tiếp cận hình thức này theo phương pháp học tập tích hợp, liên ngành.
Dù cách triển khai khác nhau, các nước đều đồng nhất giáo dục STEM là cơ hội để phát triển trong tương lai.
Triển khai đa dạng
Tại Trung Quốc, Hồng Kông đi đầu trong việc triển khai giáo dục STEM với mục tiêu nuôi dưỡng tài năng trong các lĩnh vực liên quan và nâng cao khả năng cạnh tranh quốc tế. Còn ở đại lục, giáo dục STEM bước đầu được đưa vào chương trình giáo dục phổ thông.
Với các trường tiểu học, bước chuyển lớn đối với giáo dục STEM là khi Bộ Giáo dục ban hành “Tiêu chuẩn chương trình giảng dạy khoa học mới sửa đổi cho trường tiểu học”. Trong đó, lần đầu công nghệ và kỹ thuật được đưa vào giáo dục khoa học ở trường tiểu học như một chủ đề chính.
Ở cấp THCS và THPT, giáo dục STEM lồng ghép dạy trong nhiều môn học như: Vật lý, Hoá học, Sinh học, Địa lý, Công nghệ thông tin...
Trước năm 2018, giáo dục STEM tại Trung Quốc còn khá đơn sơ. Nhưng năm 2018, Bộ Giáo dục nước này công bố “Kế hoạch Hành động đổi mới giáo dục STEM Trung Quốc 2029”, nhằm thiết lập hệ sinh thái giáo dục STEM. Theo kế hoạch trên, Trung Quốc sẽ xây dựng một số trường học theo mô hình giáo dục STEM để bồi dưỡng tài năng lĩnh vực này, đáp ứng sự phát triển của đất nước.
Kế hoạch gồm 6 mục tiêu: Thúc đẩy xây dựng chính sách giáo dục STEM quốc gia; thực hiện kế hoạch đào tạo nhân lực STEM; xây dựng nền tảng tích hợp tài nguyên và đào tạo giáo viên; xây dựng tiêu chuẩn giáo dục STEM và hệ thống đánh giá; xây dựng Hệ sinh thái đổi mới STEM tích hợp; khám phá các chiến lược giáo dục và trau dồi nhân tài để phát triển kinh tế.
Dù Nhật Bản chưa ban hành chính sách cụ thể về giáo dục STEM nhưng lĩnh vực này được coi trọng và triển khai trong trường học theo nhiều cách khác nhau. Đầu tiên, Bộ Giáo dục Nhật Bản triển khai chương trình “Nghiên cứu tích hợp” (IS) cho cấp tiểu học đến trung học từ năm 1998. Chương trình khuyến khích học sinh làm thí nghiệm riêng, đưa công nghệ vào hoạt động giáo dục.
Phạm Khánh