Trung thực: Thật thà trong việc đánh giá bản thân và đánh giá bạn
- Trách nhiệm: Có ý thức tự giác trong học tập, có trách nhiệm với bản thân ;yêu quý, bảo vệ và vẻ đẹp nơi em gắn bó
2. Năng lực
a.Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học : Tích cực tham gia hoạt động nhóm
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
b.Năng lực đặc thù
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; hiểu nội dung
bài đọc: Tình yêu thương, sự quan tâm của Bác Hồ dành cho các cháu thiếu nhi thể hiện qua Thư Trung thu;
Biết liên hệ bản thân: Kính yêu, biết ơn Bác Hồ; chăm chỉ học tập rèn luyện theo 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng.
II.ĐỒ DÙNG HỌC TẬP
GV: Máy tính, tranh, SGK
HS: Vở, bảng con.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TL
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
5’
25’
5’
A. KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Chia sẻ được với bạn về một món quà Trung thu mà em thích; nêu được phỏng đoán của bản thân về nội dung bài đọc qua tên bài và tranh minh họa.
b. Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm đôi, chia sẻ với bạn về một món quà Trung thu mà em thích.
- GV yêu cầu HS đọc tên bài kết hợp với quan sát tranh minh họa để phán đoán nội dung bài đọc.
- GV giới thiệu bài mới, quan sát GV ghi tên bài đọc mới Thư Trung thu lên bảng: Nói về món quà Trung thu, tiếp tục với chủ đề Bác Hồ kính yêu, hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu bài đọc Thư Trung thu
GV ghi tên bài mới lên bảng.
B. KHÁM PHÁ VÀ LUYỆN TẬP
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa.
b. Cách thức tiến hành
GV đọc mẫu (giọng thong thả, chậm rãi, nhấn giọng các từ ngữ chỉ đặc điểm của con suối, hoạt động của người, vật)
- GV hướng dẫn HS đọc và luyện đọc một số từ khó: bận, ngoan ngoãn, sức, gìn giữ,...
- GV mời 2 HS đọc bài:
+ HS1 (Đoạn 1): từ đầu đến thư này
+ HS2 (Đoạn 2:Ai yêu đến hết
GV yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm
Gọi 1 nhóm đọc bài trước lớp
Nhận xét
Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu
a. Mục tiêu: Hiểu được nội dung bài đọc Tình yêu thương, sự quan tâm của Bác Hồ dành cho các cháu thiếu nhi thể hiện qua Thư Trung thu.
b.Cách tiến hành:
- GV hướng dẫn và yêu cầu HS giải thích nghĩa của một số từ khó VD: hòa bình (không có chiến tranh),...
- GV yêu cầu HS đọc thầm lại bài đọc, thảo luận theo nhóm nhỏ để trả lời câu hỏi trong SGK:
+ Câu 1: Bác Hồ nhớ đến ai vào dịp Tết Trung thu?
+ Câu 2: Tìm từ ngữ chỉ đặc điểm và tính nết của các cháu nhi đồng trong đoạn thơ Bác viết.
+ Câu 3: Bác Hồ mong điều gì ở các cháu?
+ Câu 4: Em hiểu thêm điều gì về Bác Hồ qua bức thư? (GV gợi ý: Bác có quan tâm và yêu quý các cháu nhi đồng không? Vì sao Bác bận mà vẫn viết thư cho các cháu thiếu nhi? Trong thơ Bác viết: “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ/ Tùy theo sức của mình” cho thấy Bác có suy nghĩ và mong muốn như thế nào?).
- GV mời một số HS trả lời câu hỏi trước lớp, yêu cầu cả lớp lắng nghe, nhận xét.
- GV nhận xét.
- GV yêu cầu HS nêu nội dung bài đọc.
- GV hướng dẫn và yêu cầu HS liên hệ bản thân: Kính yêu, biết ơn Bác Hồ, chăm chỉ học tập rèn luyện theo 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng.
Hoạt động 3: Luyện đọc lại.
a. Mục tiêu: HS luyện đọc đoạn từ Ai yêu các nhi đồng đến hết, đọc lại toàn bài.
b. Cách thức tiến hành:
- GV yêu cầu HS xác định được giọng đọc toàn bài và một số từ ngữ cần nhấn giọng.
- GV đọc lại đoạn từ Ai yêu các nhi đồng đến hết.
- GV yêu cầu HS luyện đọc trong nhóm, trước lớp đoạn từ Ai yêu các nhi đồng đến hết.
- GV mời một số HS đọc cả bài.
Nhận xét
C. CỦNG CỐ VẬN DỤNG
- Hãy nêu lại nội dung bài Thư Trung thu?
- Yêu cầu HS luyện đọc thêm ở nhà, chuẩn bị bài cho tiết học sau.
- Nhận xét giờ học.
- HS hoạt động nhóm đôi, chia sẻ với bạn về món quà Trung thu mà mình thích.
- HS đọc tên bài kết hợp với quan sát tranh minh họa để phán đoán nội dung bài đọc.
- HS lắng nghe.
HS lắng nghe, đọc thầm theo.
- HS luyện đọc theo GV.
- 2 HS đọc thành tiếng.
Luyện đọc theo nhóm đôi
- HS giải thích nghĩa.
- HS lắng nghe GV.
- HS đọc thầm lại bài đọc, thảo luận trong nhóm nhỏ để trả lời câu hỏi trong SGK:
+ Câu 1: Bác Hồ nhớ đến các cháu nhi đồng vào dịp Tết Trung thu.
+ Câu 2: Từ ngữ chỉ đặc điểm và tính nết của các cháu nhi đồng trong đoạn thơ Bác viết: ngoan ngoãn, xinh xinh.
+ Câu 3: Bác Hồ mong các cháu cố gắng thi đua và học hành.
+ Câu 4: HS trả lời theo ý kiến cá nhân.
- Một số HS trả lời
- HS lắng nghe GV nhận xét.
- Tình yêu thương, sự quan tâm của Bác Hồ dành cho các cháu thiếu nhi thể hiện qua Thư Trung thu.
- HS liên hệ bản thân.
- HS nêu
- HS lắng nghe, đọc thầm theo.
- HS luyện đọc .
- Một số HS đọc, cả lớp đọc thầm theo.
Tình yêu thương, sự quan tâm của Bác Hồ dành cho các cháu thiếu nhi thể hiện qua Thư Trung thu.
IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
........................................................................................................................................
MÔN TIẾNG VIỆT
CHỦ ĐIỂM 13: BÁC HỒ KÍNH YÊU
BÀI 2: Thư Trung Thu (Tiết 2)
Nghe - viết: Thư Trung thu
Phân biệt uy/uyu;l/n, ươn/ương
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chăm chỉ rèn chữ viết
Trách nhiệm: Có ý thức tự giác trong học tập, có trách nhiệm với bản thân
2. Năng lực
a.Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học : Tích cực tham gia hoạt động nhóm
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
b.Năng lực đặc thù
Nghe – viết đúng đoạn thơ; phân biệt được uy/uyu; l/n, ươn/ương.
II.ĐỒ DÙNG HỌC TẬP
GV: Máy tính, tranh, SGK
HS: Vở, bảng con.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
3’
30’
2’
A. KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: Tạo hứng thú cho học sinh
Cách tiến hành
GV cho HS bắt bài hát
- GV giới thiệu bài
GV ghi bảng tên bài
B. KHÁM PHÁ VÀ LUYỆN TẬP
Hoạt động 1: Nghe – viết
a. Mục tiêu: Nghe – viết đúng đoạn thơ; phân biệt được uy/uyu; l/n, ươn/ương.
b.Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS đọc đoạn thơ từ Ai yêu đến hòa bình, trả lời câu hỏi về nội dung.
- GV yêu cầu HS đánh vần một số tiếng/ từ khó đọc, dễ viết sai do cấu tạo hoặc do ảnh hưởng của phương ngữ : ngoan ngoãn, sức, gìn giữ,...
- GV đọc từng cụm từ, dòng thơ để HS nghe – viết vào VBT. GV hướng dẫn HS: lùi vào 3 – 4 ô đầu mỗi dòng thơ.
- GV yêu cầu HS đổi bài viết cho bạn bên cạnh, giúp bạn soát lỗi
- GV nhận xét một số bài viết.
Hoạt động 2: Luyện tập chính tả - Phân biệt uy/uyu
a. Mục tiêu: Biết tìm từ ngữ viết đúng chính tả, phân biệt được uy/uyu.
b.Cách tiến hành:
- GV mời 1 HS đọc và xác định yêu cầu của BT 2b.
- GV hướng dẫn và yêu cầu HS đánh vần: u-y-uy; u-y-u-uyu.
- GV yêu cầu HS thực hiện BT vào VBT.
- GV mời một số HS trình bày kết quả trước lớp, yêu cầu cả lớp lắng nghe, nhận xét.
- GV nhận xét, chốt đáp án. GV giải thích thêm: “khịu” không có nghĩa, “khuỵu”: gập chân lại, không đứng thẳng nữa.
Hoạt động 3: Luyện tập chính tả - Phân biệt l/n, ươn/ương
a. Mục tiêu: Biết tìm từ ngữ phù hợp, phân biệt được ươn/ương.
b.Cách tiến hành:
- GV mời 1 HS đọc to và xác định yêu cầu của BT2c.
- GV yêu cầu HS thảo luận, chọn vần phù hợp thay cho * trong nhóm đôi.
- GV yêu cầu HS thực hiện BT vào VBT.
- GV yêu cầu HS đọc lại đoạn thơ sau khi đã điền vần.
- GV nhận xét
C. CỦNG CỐ VẬN DỤNG
- GV hỏi: Hôm nay, em đã học những nội dung gì? Sau khi học xong bài hôm nay, em có cảm nhận hay ý kiến gì không?
- GV yêu cầu HS xem trước bài tiếp theo.
- GV khen ngợi, động viên HS.
- GV nhận xét tiết học.
- hs hát
- HS chú ý lắng nghe
HS đọc và trả lời câu hỏi: đoạn thơ nói về tình cảm và mong mỏi của Bác Hồ đối với các cháu nhi đồng.
- HS đánh vần theo yêu cầu và hướng dẫn của GV sau đó viết bảng con.
- HS nghe – viết.
- HS đổi bài viết cho bạn bên cạnh, giúp bạn soát lỗi.
- HS nghe GV nhận xét.
- HS đọc và xác định yêu cầu BT2b.
- HS nghe GV hướng dẫn, đánh vần.
- HS thực hiện BT vào VBT:
+ Từ ngữ viết đúng chính tả: suy nghĩ, khuy áo, nguy nga, khuỷu tay;
+ Từ ngữ viết sai chính tả: ngã khịu – chữa lại: ngã khuỵu.
- Một số HS trình bày kết quả, cả lớp lắng nghe, nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS đọc và xác định yêu cầu của BT 2c: Chọn chữ hoặc vần thích hợp với mỗi *.
- HS thảo luận, chọn vần phù hợp cho * trong nhóm đôi:
+ Chữ l hoặc chữ n:
Mọi nỗi nhớ dẫn quên
Như sắc màu nâu nhạt
Sao tình thương nhớ Bác
Cứ ngày càng nhân lên?
Theo Đặng Hấn
+ Vần ươn hoặc vần ương và thêm dấu thanh (nếu cần):
Nhà gác đơn sơ, một góc vườn
Gỗ thường mộc mạc, chẳng mùi sơn
Giường mây chiếu cói, đơn chăn gối
Tủ nhỏ vừa treo mấy áo sờn.
Theo Tố Hữu
- HS thực hiện BT vào VBT.
- HS đọc lại đoạn thơ sau khi đã điền.
Hs chia sẻ
IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
........................................................................................................................................
MÔN TIẾNG VIỆT
CHỦ ĐIỂM 13: BÁC HỒ KÍNH YÊU
BÀI 2: Thư Trung Thu (Tiết 3)
MRVT: Bác Hồ kính yêu
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chăm chỉ học tập
- Trung thực: Thật thà trong việc học tập
- Trách nhiệm: Có ý thức tự giác trong học tập, có trách nhiệm với bản thân
2. Năng lực
a.Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học : Tích cực tham gia hoạt động nhóm
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
b.Năng lực đặc thù
- Mở rộng được vốn từ về Bác Hồ kính yêu (từ ngữ chỉ phẩm chất đạo đức, hoạt động)
- Đặt được câu kể về việc thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng; tìm được từ ngữ trả lời câu hỏi Để làm gì?.
II.ĐỒ DÙNG HỌC TẬP
GV: Máy tính, tranh, SGK
HS: Vở, bảng con.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
3’
35’
2’
A. KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV mời vài HS nhắc lại nội dung tiết học trước
- GV nhận xét.
- Giới thiệu nội dung tiết học.
B. KHÁM PHÁ VÀ LUYỆN TẬP
Hoạt động 1: Tìm các từ ngữ có trong 5 điều Bác Hồ dạy
a. Mục tiêu: Mở rộng được vốn từ về Bác Hồ kính yêu (từ ngữ chỉ phẩm chất đạo đức, hoạt động).
b. Cách tiến hành:
- GV mời 1 HS đọc to và xác định yêu cầu của BT 3.
- GV chiếu ô chữ lên bảng, tổ chức trò chơi, để HS tìm các từ ngữ.

- GV nhận xét, chốt đáp án.
Hoạt động 2: Đặt 2 – 3 câu kể về việc thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng
a. Mục tiêu: Đặt được câu kể về việc thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng.
b. Cách tiến hành:
- GV mời 1 HS đọc to và xác định yêu cầu của BT 4a.
- GV yêu cầu HS đặt 2 – 3 câu theo yêu cầu BT trong nhóm đôi.
- GV yêu cầu HS nói trước lớp câu đặt được theo yêu cầu.
- GV nhận xét.
Hoạt động 3: Thay * bằng từ ngữ trả lời câu hỏi Để làm gì?
a. Mục tiêu: Tìm được từ ngữ trả lời câu hỏi Để làm gì?.
b. Cách tiến hành:
- GV mời 1 HS đọc to và xác định yêu cầu của BT4b.
- GV yêu cầu HS hoàn thành yêu cầu BT trong nhóm đôi.
- GV yêu cầu HS thực hiện BT vào VBT.
- GV mời một số HS chia sẻ kết quả trước lớp, yêu cầu cả lớp lắng nghe, nhận xét.
- GV nhận xét.
C. CỦNG CỐ VẬN DỤNG
- GV hỏi: Hôm nay, em đã học những nội dung gì?
Sau khi học xong bài này, em có cảm nhận hay ý kiến gì không?
- GV yêu cầu HS xem trước bài tiếp theo.
- GV khen ngợi, động viên HS.
- Nhận xét giờ học.
HS nêu
- HS chú ý lắng nghe.
- HS đọc và xác định yêu cầu của BT 3.
- HS chơi trò chơi, tìm các từ ngữ:
đoàn kết, kỉ luật, dũng cảm, khiêm tốn, thật thà.
- HS lắng nghe.
HS đọc và xác định yêu cầu BT 4a.
- HS đặt 2 – 3 câu theo yêu cầu BT trong nhóm đôi.
- HS nói trước.
- HS lắng nghe GV nhận xét.
- HS đọc và xác định yêu cầu của BT 4b.
- HS hoàn thành yêu cầu BT.
+ Chúng em thi đua học tập tốt để mai này xây dựng đất nước.
+ Chúng em tham gia Tết trồng cây để có nhiều không gian xanh hơn.
- HS thực hiện BT vào VBT.
- HS chia sẻ kết quả trước lớp. Cả lớp lắng nghe, nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS trả lời
IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
........................................................................................................................................
MÔN TIẾNG VIỆT
CHỦ ĐIỂM 13: BÁC HỒ KÍNH YÊU
BÀI 2: Thư Trung Thu (Tiết 4)
Nói và đáp lời từ chối, lời bày tỏ sự ngạc nhiên, vui mừng
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chăm chỉ học tập