B. KHÁM PHÁ
Hoạt động 1. Chơi trò chơi “Nhìn hành động đoán nghề nghiệp”
Mục tiêu: Giúp HS biết được thêm nhiều ngành nghề.
Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: “Nhìn hành động đoán nghề nghiệp”.
+ Chuẩn bị: GV mời 5 HS ra ngoài lớp và phát cho mỗi em một tấm thẻ nhỏ, trên thẻ có ghi các nghề nghiệp như: Giáo viên, bác sĩ, nông dân, công an giao thông và ca sĩ. GV yêu cầu mỗi HS tự suy nghĩ xem mình sẽ làm động tác nào để thể hiện rõ nét đặc trưng nhất của nghề nghiệp đã ghi trên thẻ mà mình đang cầm. GV để từng HS làm thử động tác và góp ý, chỉnh sửa cho phù hợp.
+ Thực hiện: GV mời 5 HS vào lớp và tổ chức trò chơi “Nhìn hành động đoán nghề nghiệp” bằng cách lần lượt cho từng HS làm động tác mô tả nghề nghiệp, sau đó cả lớp sẽ đoán tên nghề nghiệp mà bạn HS vừa làm động tác.

- GV tổ chức trao đổi sau trò chơi:
+ Trò chơi vừa rồi đã nhắc đến những nghề nghiệp nào?
+ Kể tên những nghề nghiệp khác mà em biết?
- GV mời một số HS trả lời (chú ý không mời lại những HS đã lên trình bày về kết quả ở phần trên) và tổng hợp, kết luận về những điều các em học được sau khi thực hiện trò chơi.
- GV nhận xét và giới thiệu về chủ đề hoạt động tiếp theo.
Hoạt động 2. Giới thiệu nghề nghiệp của bố, mẹ, người thân
Mục tiêu: HS biết cách giới thiệu nghề nghiệp của bố mẹ, người trong của mình
Cách tiến hành:
Nhiệm vụ 1: Kể tên nghề nghiệp của bố, mẹ, người thân
- GV mời HS đọc yêu cầu của nhiệm vụ 1, hoạt động 2 trong SGK Hoạt động trải nghiệm 2 trang 82 và kiểm tra việc hiểu nhiệm vụ của HS.
- GV nói rõ hơn cho HS hiểu về cách thực hiện nhiệm vụ này, các em nhớ lại nghề nghiệp của bố, mẹ hoặc người thân. Tiếp theo, chia sẻ về nghề nghiệp của bố, mẹ hoặc người thân trong nhóm 4.
- GV dành thời gian cho HS chia sẻ trong nhóm và quan sát, hỗ trợ các nhóm khi cần thiết, đảm bảo rằng tất cả HS đều được chia sẻ trong nhóm.
- GV tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp về nghề nghiệp của bố, mẹ hoặc người thân và khen ngợi những HS có cách giới thiệu rõ ràng, lưu loát về nghề nghiệp của bố, mẹ hoặc người thân.

Nhiệm vụ 2: Kể thêm một số nghề nghiệp của những người xung quanh mà em biết
- GV yêu cầu tất cả HS đọc thầm yêu cầu của nhiệm vụ 2, hoạt động 2 trong SGK Hoạt động trải nghiệm 2 trang 82
- GV yêu cầu các nhóm thực hiện nhiệm vụ bằng cách mỗi HS sẽ kể thêm nghề nghiệp của những người xung quanh mà em biết.
Mỗi nhóm sẽ tổng hợp lại nghề nghiệp của những người xung quanh mà các bạn trong nhóm đã kể được.
- GV mời đại diện các nhóm lên trình bày kết quả chia sẻ của nhóm mình.
- GV khen ngợi những bạn có cách trình bày rõ ràng, giới thiệu lưu loát và tổng kết tiết hoạt động.
|
- HS chơi trò chơi: “Nhìn hành động đoán nghề nghiệp”.
- HS lắng nghe GV phổ biến cách chơi.
- Kết thúc trò chơi, HS trao đổi thảo luận về các nghề nghiệp.
- HS trả lời
- HS lắng nghe
- 1-2 HS đọc yêu cầu
- Học sinh lắng nghe và thực hiện
- HS chia sẻ trong nhóm
- HS chia sẻ trước lớp về nghề nghiệp của bố, mẹ hoặc người thân và khen ngợi những HS có cách giới thiệu rõ ràng.
- HS đọc thầm.
- HS thảo luận nhóm kể thêm nghề nghiệp của những người xung quanh mà em biết.
- Đại diện nhóm lên trình bày.
- HS lắng nghe.
|