MÔN HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
CHỦ ĐỀ 8: MÔI TRƯỜNG XANH, CUỘC SỐNG XANH
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ
+ Chơi trò chơi “Chuyền hoa”
+ Báo cáo kết quả tìm hiểu thực trạng VSMT quanh em.
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phẩm chất
- Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức và thực hành các việc làm giữ gìn vệ sinh cảnh quan môi trường.
- Phẩm chất yêu nước: Thể hiện ở tình yêu thiên nhiên, lòng tự hào và ý thức bảo vệ môi trường thiên nhiên, cảnh đẹp xung quanh nơi mình sinh sống.
2. Năng lực
2.1. Năng lực chung
- Năng lực giao tiếp và hợp tác, tự học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế.
2.2. Năng lực đặc thù
- Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động: Giới thiệu về vẻ đẹp của địa phương em Tìm hiểu được thực trạng vệ sinh môi trường.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên
– Giấy A4, A0, giấy màu, bút màu, keo/hồ dán
– Lõi giấy vệ sinh, túi ni lông đã qua sử dụng, dây chun, cây nhỏ;
2. Học Sinh
- Bút màu, giấy màu khổ A4;
- Lõi giấy vệ sinh, túi nilon đã qua sử dụng, bang dính hoặc keo dán, dây chun
- Giấy vụn, găng tay, khẩu trang.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
TL
|
HOẠT ĐỘNG DẠY
|
HOẠT ĐỘNG HỌC
|
5’’
|
A. KHỞI ĐỘNG
* Mục tiêu: HS ôn lại nội dung bài cũ, kết nối kiến thức vào bài học mới
* Cách tiến hành: Gọi HS chia sẻ những việc đã làm để xây dựng hình ảnh cá nhân
- GV nhận xét, khen ngợi HS, dẫn dắt vào bài học
|
- HS chia sẻ trước lớp: Đi ngủ đúng giờ, vui vẻ với mọi người, giúp đỡ bạn bè, người thân, chặm chỉ học tập…
|
25’
|
B. KHÁM PHÁ
Hoạt động 1. Chơi trò chơi “chuyền hoa”.
* Mục tiêu: Giúp HS biết được một số thắng cảnh có ở một số địa danh
* Cách tiến hành: - GV phổ biến luật chơi: + GV bắt nhịp cho cả lớp cùng hát một bài hát về quê hương. GV trao bông hoa cho một HS đầu dãy bàn. HS trong lớp vừa hát vừa chuyền tay nhau bông hoa. + Khi GV hô “Dừng!”, bông hoa trên tay của HS nào thì HS đó phải nêu được tên của một việc làm giữ gìn vệ sinh môi trường. Ví dụ: Bỏ rác đúng nơi quy định, trồng cây xanh,... + Sau khi HS đó trả lời xong, trò chơi lại tiếp tục, cố gắng để số HS tham gia hoạt động được nhiều nhất. - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Chuyển hoa. - GV tổng kết hoạt động Hoạt động 2. Báo cáo kết quả tìm hiểu về thực trạng vệ sinh môi trường quanh em: Mục tiêu: HS báo cáo được thực trạng vệ sinh môi trường quanh em. Cách tiến hành: - GV mời HS đọc nhiệm vụ của hoạt động 4 trong SGK Hoạt động trải nghiệm 2 trang 75

- GV chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm khoảng 5 – 6HS - GV hướng dẫn HS sử dụng Phiếu điều tra thực trạng môi trường đã làm sau tiết Sinh hoạt lớp để trao đổi trong nhóm. Mỗi cá nhân tự trình bày về kết quả điều tra của mình . - GV tổ chức cho các nhóm cử đại diện lên trình bay trước lớp. Các nhóm khác đặt câu hỏi cho nhóm trình bày, - GV đánh giá tổng kết làm rõ hơn thực trạng về tinh hinh vệ sinh môi trường và những việc lám bảo vệ môi trường của dân cư trên địa bàn và HS trong trường lớp.
|
- Lắng nghe GV phổ biến luật chơi.
- HS tham gia trò chơi. - HS khác cổ vũ, động viên các bạn tham gia.
- HS đọc nhiệm vụ của hoạt động 4 trong SGK.
- HS chia nhóm và thảo luận, sử dụng Phiếu điều tra thực trạng môi trường đã làm sau tiết Sinh hoạt lớp để trao đổi trong nhóm.
- Các nhóm đại diện trình bày kết quả.
|
5’
|
C. CỦNG CỐ – VẬN DỤNG * Mục tiêu: Giúp HS đánh giá được bản thân và các bạn trong các hoạt động học tập
* Cách tiến hành: GV gọi HS nhận xét bản thân, đánh giá bạn khi tham gia các hoạt động.
|
HS nhận xét bản thân, đánh giá bạn khi tham gia các hoạt động.
|
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY