3’
30’
2’
|
- KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: Học sinh có tâm thế vui tươi, thoải mái bước vào bài học mới.
Cách tiến hành:
- GV cho học sinh tham gia múa hát tập thể “Cả nhà thương nhau.”
- KHÁM PHÁ
Hoạt động 1: Chia sẻ thời gian biểu hoạt động chung của gia đình.
Mục tiêu: Học sinh chia sẻ thời gian biểu của gia đình em với bạn bè.
Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS chia sẻ kết quả của việc lập thời gian biểu hoạt động chung của các thành viên trong gia đình với các bạn trong nhóm.
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Xì điện” để HS chia sẻ về kết quả lập thời gian biểu của các thành viên trong gia đình trước lớp.
Luật chơi: HS chơi đầu tiên sẽ chia sẻ về kết quả lập thời gian biểu hoạt động chung của các thành viên trong gia đình. Sau khi chia sẽ xong, người chơi sẽ chọn một bạn bất kì trong lớp và hô “Xì điện bạn...”. Bạn HS được gọi tên sẽ tiếp tục chia sẻ về kết quả lập thời gian biểu hoạt động chung của gia đình.
Hoạt động 2: Chia sẻ về thời gian biểu sau khi chơi.
Mục tiêu: Học sinh nêu được các việc làm, thời gian cùng gia đình thực hiện công việc theo thời gian biểu.
Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS chia sẻ sau khi chơi:
+ Tuần vừa rồi gia đình em đã có những hoạt động chung nào?
+ Vào thời gian nào trong tuần? Đó có phải là hoạt động em đề xuất từ việc tìm hiểu thời gian biểu của gia đình không?
+ Em cảm thấy thế nào khi hoạt động mà em đề xuất được cả nhà cùng thực hiện?
- GV tổng kết và nhận xét.
GD: Các em nên thường xuyên tham gia các hoạt động chung của gia đình như: cùng học với anh chị em, cùng trao đổi về bộ phim hay, cùng ăn cơm, cùng chơi đánh cờ, cùng đi du lịch, cùng chia sẻ…, ... các em sẽ giúp cho mọi thành viên trong gia đình ngày các gắn kết, yêu thương nhau hơn.
Hoạt động 3. Xây dựng kế hoạch thực hiện một số hoạt động chung của gia đình.
Mục tiêu: HS biết xây dựng kế hoạch thực hiện một số hoạt động chung của gia đình.
Cách tiến hành:
- GV mời HS đọc nhiệm vụ ở mục 1 và hướng dẫn HS xác định hoạt động chung mà em muốn gia đình cũng làm:
+ Việc đầu tiên cần làm để xác định được hoạt động chung là gì?
+ Tiếp theo các em sẽ làm thế nào?
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, viết tên hoạt động chung mà em muốn gia đình làm
cùng nhau
- GV tổ chức cho HS chia sẻ về hoạt động chung em muốn gia đình cùng tham gia với các bạn trong nhóm.
- GV mời đại diện các nhóm chia sẻ về những hoạt động chung của gia đình mà nhóm em đã xác định được.
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, sử dụng hoạt động chung vừa xác định được để xây dựng kế hoạch hoạt động theo bảng gợi ý trong SGK trang 68.
+ GV yêu cầu HS quan sát bảng kế hoạch hoạt động chung và đưa ra những thông tin cần trình bày trong bảng kế hoạch; cách trình bày những thông tin đó.
- GV quan sát và hỗ trợ HS khi cần thiết.
- GV tổ chức cho HS chia sẻ với bạn về kế hoạch hoạt động chung của gia đình và mời một số HS chia sẻ trước lớp.
- GV nhận xét hoạt động và yêu cầu HS về trao đổi với các thành viên trong gia đình để thống nhất kế hoạch hoạt động và xác định nhiệm vụ của từng người.
– GV cho HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi:

+ Gia đình bạn Dương đang trao đổi với nhau về việc gì?
+ Mỗi người trong gia đình đã nhận công việc gì?
+ Thái độ của mọi người như thế nào?
– GV tổ chức cho HS liên hệ: Em nên trao đổi với người thân về kế hoạch hoạt động vào khi nào?
+ Em cần thể hiện thái độ như thế nào?
– GV mời một số HS trả lời và đưa ra những lưu ý:
- Với những điều chỉnh so với kế hoạch các em đã làm, GV hướng dẫn HS viết vào phần ghi chú
- GV nhận xét và tổng kết hoạt động.
C. CỦNG CỐ
- GV gọi học sinh nhận xét bản thân, đánh giá bạn khi tham gia các hoạt động chung của gia đình.
- GV dặn dò HS mang giấy, bút màu, ... để vẽ tranh vào tiết hoạt.
|
- HS múa hát.
- Học sinh chia sẻ trước lớp: em cảm thấy vui và hạnh phúc.
- HS lắng nghe
- HS chia sẻ kết quả của việc lập thời gian biểu hoạt động chung của các thành viên trong gia đình.
- HS tham gia chơi trò chơi “Xì điện”.
- HS chia sẻ sau khi tham gia trò chơi.
+ Hoạt động chung: ăn cơm, xem tivi, đi chơi công viên, dọn nhà.
+ Các buổi sáng, trưa, tối cùng ăn cơm. Xem tivi vào buổi tối. Đi công viên vào chủ nhật.
+ Em cảm thấy vui và hạnh phúc.
- HS lắng nghe
- HS đọc yêu cầu của hoạt động cho cả lớp nghe và xác định hoạt động:
+ Xác định thời gian cả gia đình có thể làm việc chung.
+Liệt kê các công việc chung theo thứ tự ưu tiên: việc cả nhà cùng thích trước, việc đa số người cùng thích sa và công việc yêu thích của cá nhân xếp sau cùng.
- HS làm việc cá nhân, viết tên hoạt động chung: Xem tivi, nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa, đi chơi công viên, …
- HS chia sẻ về hoạt động chung em muốn gia đình cùng tham gia.
- HS quan sát bảng kế hoạch hoạt động chung và đưa ra những thông tin cần trình bày trong bảng kế hoạch.
- HS xây dựng kế hoạch hoạt động chung của gia đình theo hướng dẫn.
- HS chia sẻ với bạn về kế hoạch hoạt động chung của gia đình.
- HS chia sẻ trước lớp.
- HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi.
+ Mua vé tàu xe, chuẩn bị quà, sắp xếp đồ dùng.
+ Bố mua vé tàu xe, mẹ chuẩn bị quà, Chị Tú và Dương sắp xếp đồ dùng.
+ Mọi ngưới rất vui vẻ và hào hứng để chuẩn bị về thăm ông bà.
- HS liên hệ với kế hoạch của gia đình mình và chia sẻ với các bạn.
- HS trả lời câu hỏi và chú ý khi thực hiện kế hoạch:
+ Nên lựa chọn lúc cả nhà vui vẻ, không bận việc để trao đổi.
+ Xung hô lễ phép, đúng vai, thể hiện sự vui vẻ, hào hứng.
+ Cần tự nhận nhiệm vụ của mình trước.
- HS thực hiện.
-Học sinh tiến hành đánh giá.
-Học sinh khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
- HS mang giấy, bút màu, ... để vẽ tranh vào tiết hoạt.
|