15’
|
B. LUYỆN TẬP
Hoạt động 1: Chia sẻ ý kiến của em về việc làm của các bạn trong tranh.
* Mục tiêu: HS thể hiện sự không đồng tình với thái độ, hành vi không bảo vệ,giữgìn cảnh đẹp của quê hương.
* Cách tiến hành
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm 4 HS, thảo luận và đưa ra nhận xét về việc làm của các bạn trong tranh. GV lưu ý HS quan sát cả hành động và thái độ của từng bạn. Câu hỏi gợi ý:
+ Các nhân vật trong tranh đang làm gì?
+ Em có nhận xét gì về việc làm của các bạn trong tranh?
+ Em đồng tình hay không đồng tình với những việc làm đó? Vì sao?
- Mời các nhóm trình bày ý kiến.
- GV nhận xét, kết luận
Hoạt động 2: Nếu là Bin, em sẽ làm gì?
* Mục tiêu: HS thể hiện sự không đồng tình với việc xả rác xuống môi trường nước.
* Tổ chức thực hiện:
- GV tố chức cho HS thảo luận nhóm đôi: Quan sát tranh và trả lời:
+ Hai anh em Bin đứng trên boong tàu. Anh Bin bảo Bin vứt rác xuống biển. Nếu là Bin, em sẽ làm gì?
(HS cần đưa ra được câu trả lời cho thấy rõ phản ứng của Bin: không đồng ý với việc làm của anh trai và khuyên anh không nên xả rác bừa bãi nhưvậy để bảo vệ môi trường biển.)
- Mời HS trình bày ý kiến.
- GV nhận xét, chốt những phương án phù hợp.
Hoạt động 3: Em hãy đưa ra lời khuyên cho Cốm.
Mục tiêu: Không đồng tình với thái độ, hành vi không bảo vệ, giữ gìn cảnh đẹp của quê hương.
Tổ chức thực hiện:
- Cho HS quan sát tranh và nêu tình huống.
- GV tổ chức thảo luận và HS sắm vai để thể hiện thái độ đồng tình hay không đồng tình với việc làm của Cốm.
=> Đáp án được lựa chọn ở đây là không đồng tình; đồng thời bạn đóng vai chị Cốm cần đưa ra được lời khuyên cho Cốm khi chứng kiến Cốm chưa biết giữ gìn cảnh quan của quê mình.
Lưu ý: Nếu chọn hình thức sắm vai, GV cẩn nêu ra các tiêu chí nhận xét (về lời nói, việc làm, thái độ) để HS có căn cứ nhận xét các bạn.
- GV nhận xét, tuyên dương nhóm có lời khuyên phù hợp.
|
- HS làm việc theo nhóm 4 thảo luận và đưa ra nhận xét về việc làm của các bạn trong tranh.
- Đại diện các nhóm trình bày.
- Các nhóm khác nhận xét
- Học sinh quan sát tranh bài tập 2/62 trả lời câu hỏi:
+ Nếu là Bin, em sẽ làm gì ?
+ Tình huống trong tranh:
- Học sinh thảo luận để trả lời câu hỏi trên.
- Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- HS quan sát trinh và nêu tình huống
- HS thảo luận,đưa ra lời khuyên cho Cốm.
- Học sinh phân vai, diễn lại tình huống trong tranh.

- HS nhận xét theo tiêu chí.
|
15’
|
C. VẬN DỤNG
Hoạt động 1: Chia sẻ việc em đã và sẽ làm để góp phẩn giữ gìn vẻ đẹp quê hương.
Mục tiêu: Biết chia sẻ cùng bạn bè những việc làm góp phần giữ gìn vẻ đẹp quê hương.
Tổ chức thực hiện:
- GV tổ chức cho học sinh chia sẻ trước lớp về những việc mình đã và sẻ làm để góp phần giữ gìn vẻ đẹp của quê hương.
- GV nhận xét, tổng kết.
Hoạt động 2: Nhắc nhở bạn cùng thực hiện những việc làm cần thiết, phù hợp để giữ gìn cảnh đẹp quê hương.
Mục tiêu: HS thực hiện được những việc làm thiết thực, phù hợp với lứa tuổi để chăm sóc, bảo vệ vẻ cảnh đẹp của quê hương.
Tổ chức thực hiện:
- GV tổ chức cho HS chơi chuyền bóng/chuỵền hoa hoặc chơi trò chơi tạo hình để chia sẻ về những việc mình đã và sẽ làm nhằm góp phần giữ gìn vẻ đẹp quê hương.
- GV tổng kết lại những hoạt động HS đã và sẽ làm để góp phần giữ gìn cảnh đẹp quê hương.
- GV tổ chức cho HS viết/nói thông điệp để tuyên truyền bạn bè cùng thực hiện những việc làm cắn thiết, phù hợp để giữ gìn cảnh đẹp quê hương.
- GV tổng kết hoạt động.
|
- Học sinh trình bày trước lớp những việc làm góp phần giữ gìn vẻ đẹp quê hương: trồng cây, giữ vệ sinh,…
- HS chơi chuyền bóng/chuỵền hoa hoặc chơi trò chơi tạo hình để chia sẻ về những việc mình đã và sẽ làm nhằm góp phần giữ gìn vẻ đẹp quê hương.
- HS viết/nói thông điệp để tuyên truyền bạn bè cùng thực hiện những việc làm cắn thiết, phù hợp để giữ gìn cảnh đẹp quê hương.
|