- KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS
Cách tiến hành
- Cả lớp hát bài hát về quê hương
- Giới thiệu bài
B. LUYỆN TẬP
Hoạt động 1: Nhận xét về lời nói, việc làm của các bạn trong tranh.
Mục tiêu: HS thể hiện sự đồng tình với thái độ, hành vi thể hiện tình yêu quê hương, lựa chọn được những hành vi, việc làm thể hiện tình yêu với quê hương.
Tổ chức thực hiện:
1/ GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm 4 HS, thảo luận và đưa ra nhận xét về việc làm của các bạn trong tranh. GV chú ý HS quan sát cả hành động và thái độ của từng bạn. Câu hỏi gợi ý:
+ Các nhân vật trong trơnh đã nói gì, làm gì?
+ Em có nhận xét gì về lời nói, việc làm của các bạn trong tranh ?
+ Em đổng tình hay không đồng tình với những việc làm đó? Vì sao?
Tranh 1: Bạn nhỏ biếu ông bà quà Tết, nét mặt bạn nhỏ vui vẻ, tràn đầỵỵêu thương. Em đổng tình với việc làm bạn nhỏ vì bạn thể hiện sự lẻ phép, kính trọng ông bà.
Tranh 2: Bạn nữ đang giới thiệu với bạn nam về lễ hội đua thuyền ở quê mình. Em đổng tình với việc làm của bạn vì điểu đó thể hiện sự tự hào của bạn về truyền thống quê hương.
Tranh 3: Các bạn nhỏ cùng cô giáo đến viếng nghĩa trang liệt sĩ. Em đồng tình với việc làm của các bạn vì điểu này thể hiện sự biết ơn với những người có công với đất nước
Tranh 4: Bin đang xin phép mẹ sẽ dùng tiền tiết kiệm để ủng hộ người dân vùng quê bị bão lũ. Em đồng tình với việc làm của Bin vì điều này thể hiện sựỵêu quý, biết chia sẻ với những người dân của quê hương.
Tranh 5: Tin mời các bạn ăn bánh của bà làm. Tin rất vui vì được bà làm cho món bánh đặc sản - niềm tự hào về ẩm thực của quê mình. Em đồng tình với lời nói, việc làm của Tin vì Tin đã thể hiện tình yêu thương với người bà của mình và niềm tự hào về quê hương mình.
2/ GV tổ chức cho các nhóm báo cáo kết quả thảo luận và khai thác thêm từng tình huống để HS học cách thể hiện thái độ, biểu cảm phù hợp với từng tình huống.
- GV nhận xét, kết luận, giáo dục HS về lòng nhân ái.
Hoạt động 2: Đưa ra lời khuyên cho bạn trong tranh.
Mục tiêu: HS không đồng tình với lời nói, việc làm không thể hiện tình yêu quê hương.
Tổ chức thực hiện:
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm đôi, quan sát và đưa ra lời khuyên cho bạn nhỏ trong tranh.
- GV cho HS chia sẻ ý kiến của mình.
- GV nhận xét và tổng kết hoạt động,
- Dăn dò HS sưu tẩm bài thơ, bài hát, vẽ tranh,...về chủ đề quê hương để chuẩn bị cho hoạt động ở tiết sau.
C. CỦNG CỐ
- Nhắc lại nội dung bài học
- Dặn HS chuẩn bị bài tiếp theo
|
- HS hát
- NHắc lại tên bài
- HS làm việc theo nhóm 4 HS, thảo luận và đưa ra nhận xét về việc làm của các bạn trong tranh.
- Các nhóm báo cáo kết quả thảo luận và khai thác thêm từng tình huống để HS học cách thể hiện thái độ, biểu cảm phù hợp với từng tình huống.
- HS các nhóm khác nhận xét
- HS làm việc theo nhóm đôi, quan sát và đưa ra lời khuyên cho bạn nhỏ trong tranh.
- Đại diện nhóm chia sẻ ý kiến
- HS nhận xét bạn
- HS chia sẻ
- Lắng nghe
|