B.KHÁM PHÁ
Hoạt động 1: Tìm hiểu những tình huống cần tìm kiếm sự hỗ trợ nơi công cộng.
⁕ Mục tiêu: Nêu được những tình huống cần tìm kiếm sự hỗ trợ nơi công cộng và giải thích được vì sao phải tìm kiếm sự hỗ trợ nơi công cộng khi cẩn thiết.
⁕ Cách tiến hành
- GV tổ chức HS quan sát 4 tranh, trang 53 và thảo luận nhóm 4:
+ Các bạn trong tranh đã gặp những khó khăn gì?
Gợi ý:
- Tranh 1: Một bạn nhỏ đang bị đuối nước, Bin ở trên bờ gọi người lớn đến giúp.
- Tranh 2: Một nhóm HS đi cắm trại trong rừng, một bạn trai đang đau vì bị ong đốt. Na thấy bạn như vậy thì rất hốt hoảng.
- Tranh 3: Cốm đang ở khu vui chơi và em thấy lo lắng khi có người lạ theo dõi em.
-Tranh 4: Tin đang bị kẹt ở trong thang máy.
- GV nhận xét, chốt ý đúng và tổ chức cho HS cả lớp trao đổi:
+ Kể thêm một số tình huống em cần sự hỗ trợ khi ở nơi công cộng.
- GV nhận xét, gợi ý thêm những tình huống khác: Khi tập xe đạp bị ngã; bị mất đồ dùng; bị thương khi vui chơi,...
+ Vì sao em cân đến sự hỗ trợ đó?
- GV mời một số HS trình bày ý kiến của mình, những HS khác bổ sung, góp ý.
- GV tổng kết và chuyển tiếp hoạt động sau.
Hoạt động 2: Tìm hiểu cách tìm kiếm sự hỗ trợ nơi công cộng.
⁕ Mục tiêu: HS xác định được cách tìm kiếm sự hỗ trợ nơi công cộng khi cần thiết.
⁕ Cách tiến hành:
1/ GV tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm 4, quan sát tranh 1,2 và 3 trong SGK Đạo đức2, trang 54 và trả lời các câu hỏi sau:
+ Bạn nhỏ trong tranh gặp phải chuyện gì?
+ Bạn nhỏ đã làm gì?
2/ GV tổ chức cho các nhóm báo cáo kết quả thảo luận. (có thể mỗi nhóm báo cáo 1 tranh)
Gợi ý: Bạn nhỏ bị lạc với bố khi đi tham quan ở khu di tích lịch sử.
-Tranh 1: Bạn nhỏ nhận ra mình đã bị lạc với bố. Bạn nhỏ cố gắng tìm kiếm bố nhưng không thấy.
- Tranh 2: Bạn nhỏ quyết định tìm bác bảo vệ nhờ giúp đỡ. Bạn nhỏ nói với bác bảo vệ và cho bác số điện thoại để bác tìm giúp bố mình.
- Tranh 3: Bạn nhỏ gặp được bố và hai bố con cùng cảm ơn bác bảo vệ.
3/ GV cho HS trao đổi cả lớp:
+ Qua tìm hiểu việc làm của bạn nhỏ trong tình huống trên, em thấy mình cần làm gì khi phải tìm kiếm sự hỗ trợ ở nơi công cộng?
4/ GV tổng kết câu trả lời của HS và đưa ra các bước tìm kiếm sự hỗ trợ khi cẩn thiết: (có thể dùng biểu đồ)
- Bước 1: Xác định vấn đề mình gặp phải là gì? Mình có giải quyết được vấn đề này hay không?
- Bước 2: Xác định người có thể giúp đỡ giải quyết vấn đề và nói lời đề nghị để được giúp đỡ.
- Bước 3:Thể hiện lòng biết ơn người đã giúp đỡ (cảm ơn người đã giúp đỡ)..
5/ GV mời một số HS nhắc lại các bước
- Nhận xét, chuyển ý sang hoạt động sau.
Hoạt động 3: Chia sẻ.
⁕ Mục tiêu: HS biết thêm cách tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nơi công cộng.
⁕ Cách tiến hành:
- GV cho hs nêu ý kiến cá nhân:
+ Kể thêm một số cách tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nơi công cộng.
+ Em đồng tình hay không đồng tình với việc làm của bạn, vì sao?
+ Vì sao phải tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nơi công cộng.
- GV chốt ý chuyển sang hoạt động sau.
|
- HS quan sát tranh và thảo luận trả lời câu hỏi.

- Nhóm báo cáo kết quả thảo luận trước lớp.
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- HS thảo luận nhóm đôi theo yêu cầu.
- HS các nhóm trình bày kết quả thảo luận trước lớp.
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Nhóm 4 quan sát tranh và thảo luận trả lời câu hỏi.

- Vài nhóm trình bày kết quả thảo luận.
- Các nhóm khác góp ý, bổ sung.
- HS chia sẻ cách tìm kiếm sự hỗ trợ của mình.
- HS quan sát, lắng nghe và ghi nhớ.
- HS nhắc lại các bước tìm kiếm sự hỗ trợ khi cần thiết ở nơi công cộng.
- HS chia sẻ cách tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nơi công cộng.
- HS nhận xét, nêu ý kiến của mình về cách tìm kiếm sự hỗ trợ của bạn và giải thích.
- HS nêu lợi ích của việc tìm kiếm sự hỗ nơi công cộng khi cần thiết.
|