MÔN ĐẠO ĐỨC
BÀI : TÌM KIẾM SỰ HỖ TRỢ KHI Ở NHÀ, Ở TRƯỜNG (TIẾT 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phẩm chất chủ yếu:
- Trách nhiệm: Biết tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nhà, ở trường và nhắc nhở bạn bè, người thân tìm kiếm sự hỗ trợ khi cần thiết.
- Chăm chỉ: Biết chăm chỉ rèn luyện những hành vi chuẩn mực.
- Trung thực: Thật thà trong việc đánh giá bản thân và đánh giá bạn.
2. Năng lực chung:
2.1. Năng lực tự chủ và tự học:
- Tìm được những cách giải quyết khác nhau cho cùng một vấn đề.
- Thực hiện được các nhiệm vụ khác nhau với những yêu cầu khác nhau.
2.2. Năng lực giao tiếp và hợp tác:
- Xác định mục đích và phương thức hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
- Xác định trách nhiệm và hoạt động của bản thân: Hiểu được nhiệm vụ của nhóm và trách nhiệm, hoạt động của bản thân trong nhóm sau khi được hướng dẫn, phân công.
2.3. Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo
- Đề xuất, lựa chọn giải pháp: Nêu được cách thức giải quyết vấn đề đơn giản theo hướng dẫn.
3. Năng lực đặc thù:
3.1. Năng lực điều chỉnh hành vi:
- Nhận biết chuẩn mực hành vi: Nêu được một số tình huống cần tìm kiếm sự hỗ trợ của người khác khi ở nhà, ở trường; thực hiện được việc tìm kiếm sự hỗ trợ của người khác khi ở nhà, ở trường.
- Đánh giá hành vi của bản thân và người khác: Thể hiện được thái độ phù hợp khi đề nghị được hỗ trợ và lòng biết ơn.
- Điều chỉnh hành vi: Thực hiện được việc tìm kiếm sự hỗ trợ khi cần thiết; Bước đầu biết điều chỉnh và nhắc nhở bạn bè, người thân tìm kiếm sự hỗ trợ khi cần thiết.
3.2. Năng lực phát triển bản thân
- Tự nhận thức bản thân: Biết điều chỉnh hành vi khi cần tìm kiếm sự hỗ trợ của người khác khi ở nhà, ở trường.
- Lập kế hoạch và thực hiện kế hoạch phát triển bản thân: Lập được kế hoạch rèn luyện trong học tập và sinh hoạt. Thực hiện theo kế hoạch đã lập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: SGK Đạo đức2, màn hình - máy chiếu
2. Học sinh: SGK Đạo đức2, tranh/ảnh về những tình huống cần tìm sự hỗ trợ khi ở nhà, ở trường.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
TL
|
HOẠT ĐỘNG DẠY
|
HOẠT ĐỘNG HỌC
|
5’
|
- KHỞI ĐỘNG
⁕ Mục đích: HS dựa vào kinh nghiệm cá nhân và việc quan sát tranh để chia sẻ cảm nhận khi gặp những tình huống nguy hiểm; qua đó các em thấy được sự cần thiết của việc tìm kiếm và hỗ trợ khi ở nhà, ở trường.
⁕ Cách tiến hành
- Tổ chức cho HS làm việc nhóm đôi cho HS quan sát tranh vẽ trong SGK/trang 46 và trả lời câu hỏi
- GV nhận xét, dẫn dắt vào bài.
|
- HS thực hiện nhóm đôi
- Nhóm trình bày trước lớp
- HS nhận xét, bổ sung.
|
27’
|
B. KHÁM PHÁ
Hoạt động 1: Tìm hiểu cách tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nhà, ở trường.
⁕ Mục đích: HS kể được một số tình huống cần sự hỗ trợ và nêu được vì sao cần tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nhà, ở trường.
⁕ Cách tiến hành
- GV HS quan sát 5 tranh trang 47, 48 trong SGK và trả lời câu hỏi:
+ Các bạn trong tranh đã gặp những khó khăn gì?
- GV nhận xét GV đưa ra đáp án.
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhớm 4:
+ Kể thêm những tình huống cần sự hỗ trợ khi ở nhà, ở trường.
+ Vì sao phải tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nhà, ở trường?
- GV nhận xét và tổng kết hoạt động.
Hoạt động 2: Tìm hiểu cách tìm kiếm sự hỗ trợ khi gặp khó khản ở nhà, ở trường.
⁕ Mục đích: HS biết được một cách tìm kiếm sự hỗ trợ khi gặp khó khăn ở trường, ở nhà.
⁕ Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS quan sát tranh trang 49 SGK, thảo luận theo nhóm đôi và trả lời các câu hỏi:
+ Hai bạn nhỏ trong tranh gặp phải khó khăn gì khi ở trường, ở nhà?
+ Các bạn ấy đã từng bước giải quyết khó khăn ấy như thế nào?
- Tổ chức cho các nhóm HS trình bày kết quả thảo luận.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV chốt: Khi gặp khó khăn, các em có thể tìm kiếm sự hỗ trợ của thầy cô, bạn bè khi ở trường hoặc của cha mẹ, người thân khi ở nhà bằng cách gặp trực tiếp hoặc gọi điện thoại. Sau khi được hỗ trợ, các em cân chân thành cảm ơn người đã giúp đỡ mình vượt qua khó khăn.
|
- HS quan sát tránh và nêu những khó khăn của các bạn trong tranh. Các HS khác nhận xét, bổ sung ý kiến.
- HS thảo luận nhóm 4, thống nhất ý kiến.
- Nhóm báo cáo kết quả thảo luận trước lớp.
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- HS quan sát tranh, thảo luận nhóm đôi và trả lời các câu hỏi.
- HS các nhóm trình bày kết quả thảo luận trước lớp.
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
|
3’
|
C. CỦNG CỐ
- Gọi vài HS trình bày 1 phút về những điều em biết trong tiết học hôm nay.
- Về nhà, các con hãy tìm thêm một số tình huống và cach xử lý tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở trường, ở nhà
|
- HS thực hiện yêu cầu.
- HS ghi nhớ để thực hiện.
|
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………