MÔN ÂM NHẠC
CHỦ ĐỀ 4: THIÊN NHIÊN TƯƠI ĐẸP
TIẾT 2: NGHE NHẠC: TRÍCH ĐOẠN
“TRONG HANG ĐỘNG CỦA VUA NÚI”
HÁT: GIỌT MƯA VÀ EM BÉ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phẩm chất:
- Có ý thức giữ vệ sinh môi trường, không xả rác bừa bãi.
- Ham học hỏi, thích đọc sách để hiểu biết.
2. Năng lực:
* Năng lực chung:
- Bước đầu biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với hình ảnh, cử chỉ để trình bày thông tin và ý tưởng khi tham gia vào các hoạt động học.
- Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập, cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ được giao.
- Tích cực, chủ động, sáng tạo thông qua hoạt động đọc nhạc và chơi nhạc cụ.
*Năng lực âm nhạc:
- Biết nghe, cảm nhận và vận động theo chuỗi âm thanh đi lên – đi xuống
- Biết lắng nghe và vận động cơ thể theo âm thanh cao – thấp cùng trích đoạn Trong hang động của vua Núi.
- Biết hát bài Giọt mưa và em bé với giọng hát tự nhiên, tư thế phù hợp.
- Bước đầu biết minh hoạ cho một số tình tiết của câu chuyện Vương quốc Bánh Kẹo bằng động tác. Nêu được tên nhân vật yêu thích trong câu chuyện.
- Sử dụng được song loan, thanh phách và vận động cơ thể gõ đệm cho bài hát Giọt mưa và em bé.
- Đọc đúng tên nốt của thang âm và bài đọc nhạc; bước đầu thể hiện đúng cao độ và trường độ các mẫu âm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên:
- SGV, đồ dùng, tranh ảnh... để tổ chức các hoạt động
- Nhạc cụ và các phương tiện nghe – nhìn, các file học liệu điện tử
2. Học sinh: sgk, nhạc cụ gõ (hoặc nhạc cụ gõ tự tạo).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
TL
|
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
|
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
|
5’
30’
|
- KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho học sinh và kết nối với bài học.
Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS lựa chọn đáp án đúng
1. Con vật phát ra chuỗi âm thanh đi lên?
a. Ếch b. Gà trống c. Dê
2. Em hãy bắt chước tiếng kêu của tắc kè và cho biết tiếng kêu đó là chuỗi âm thanh đi lên hay đi xuống?
a. Âm thanh đi xuống b. Âm thanh đi lên
- GV gọi 2 HS đứng tại chỗ trả lời
- GV đánh giá, kết luận
B. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động 1: Nghe nhạc - trích đoạn “trong hang động của vua núi”
Mục tiêu: Biết lắng nghe và vận động cơ thể theo âm thanh cao – thấp cùng trích đoạn Trong hang động của vua Núi.
Cách tiến hành:
- GV kết hợp mở nhạc và kể chuyện “Peer Gynt chạy trốn khỏi hang động của vua Núi”
- GV hướng dẫn HS vận động cúi xuống thấp, vươn lên cao theo âm thanh cao thấp của tác phẩm Trong hang động của vua Núi trong video sau: Đường link tham khảo:
- GV gọi 1 số HS lên bảng và thực hiện lại trước lớp
Hoạt động 2: Hát - Giọt mưa và em bé
Mục tiêu: Biết hát bài Giọt mưa và em bé với giọng hát tự nhiên, tư thế phù hợp.
Cách tiến hành:
- Khởi động: GV hướng dẫn HS dùng 2 ngón tay phải võ vào lòng tay trái theo tốc độ nhanh dặn để bắt chước tiếng mưa rơi.
- GV gợi ý để HS bắt chước tiếng mưa, tiếng gió, tiếng sám theo tưởng tượng của các em như búng tay, xoa tay, vỗ đùi, giậm chân...
- GV tổ chức cho HS nghe và vận động theo bài hát Giọt mưa và em bé
- GV dạy bài hát theo lối móc xích, tuỳ năng lực thực tế của HS mà GV thực hiện các bước dạy hát phù hợp.
- GV hướng dẫn HS hát và kết hợp gõ đệm với nhạc cụ gõ
- GV hỏi HS câu hỏi SGK:
+ Mưa mang lại lợi ích gì cho thiên nhiên và con người?
+ Em có thích trời mưa không? Vì sao?
|
- HS hát bài hát theo nhóm
- HS nghe GV giới thiệu bài mới
- HS khác nhận xét bổ sung đáp án
- HS nghe nhạc
- HS thực hiện theo GV hướng dẫn
- HS thực hiện động tác bắt chước tiếng mưa rơi
- HS nghe bài hát và học hát từng câu
- HS hát và thực hiện gõ đệm
- HS trả lời câu hỏi
|
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................