MÔN TỰ NHIÊN& XÃ HỘI
BÀI 17: THỰC HÀNH TÌM HIỂU MÔI TRƯỜNG SỐNG
CỦA THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT (TIẾT 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Biết chăm sóc, yêu thương vật nuôi trong gia đình.
- Trung thực: Thật thà trong việc đánh giá bản thân và đánh giá bạn.
- Trách nhiệm: Có ý thức bảo vệ môi trường sống của thực vật và động vật
2. Năng lực:
a. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Tích cực tham gia học tập, biết xử lý các tình huống và liên hệ bản thân.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập. Biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ theo sự hướng dẫn của thầy cô.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: đưa ra ý kiến, phân tích và ra quyết định để giải quyết tình huống trong bài học; thu thập thông tin…..;Quan sát, mô tả, nhận biết về môi trường sống của thực vật, động vật.
b. Năng lực đặc thù:
- Nhận thức khoa học: Tìm hiểu, điều tra một số thực vật và động vật có xung quanh và mô tả môi trường của chung.
- Tìm hiểu môi trường TNXH xung quanh: Tìm hiểu những việc làm của người dân tác đông đến môi trường động vật, thực vật.
- Vân dụng kiến thức kỹ năng đã học : Yêu quý thực vật và động vật.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên:
- Các hình trong bài 17 SGK, phiếu quan sát.
2. Học Sinh:
- SGK, VBT, vở, bút, đầu, chai nước, giấy A4, hộp màu, ...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU:
TL
|
HOẠT ĐỘNG DẠY
|
HOẠT ĐỘNG HỌC
|
5’
|
- KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi để HS kể tên 1 số cây và con vật nơi em sống, dẫn dắt vào bài mới.
Cách tiến hành
- GV tổ chức cho HS kể tên một số cây và con vật có ở nơi em sống và chỉ định bất kỳ một HS trả lời nào.
- GV nhận xét chung và dẫn dắt vào bài học: “Thực hành tìm hiểu môi trường sống của sinh vật và động vật”.
- GV ghi tựa bài lên bảng, vài HS nhắc lại.
|
- HS thực hiện kể tên một số cây và con vật có ở nơi em sống
- HS nhận xét bạn
- 2-3 HS nhắc lại.
|
15’
|
B. KHÁM PHÁ
Hoạt động 1: Trước khi quan sát
- Mục tiêu: HS biết chuẩn bị vật dụng, đồ dùng học tập để chuẩn bị cho việc quan sát
- Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS quan sát hình trong SGK trang 70 và trả lời câu hỏi: Em cần chuẩn bị những gì để quan sát, tìm hiểu môi trường sống của thực vật và động vật?
- GV tổ chức cho HS trình bày trước lớp.
- GV và HS cùng nhận và rút ra kết luận.
- Kết luận: Các em cần chuẩn bị phiếu quan sát, vở, bút, và nhớ không được hái hoa, trêu chọc các con vật.
|
- HS QS thảo luận nhóm đôi
-HS quan sát hình trả lời
- HS trình bày trước lớp.
-HS tham gia nhận xét
-HS lắng nghe
|
12’
|
Hoạt động 2: Thực hành
Mục tiêu: HS tìm hiểu điều tra một số thực vật, động vật có xung quanh
Cách tiến hành
- GV chia lớp thành nhóm 4, cho HS chuyển xuống vườn trường (hoặc công viên) trải nghiệm thực tế, quan sát môi trường sống của thực vật và động vật. Trong qua trình quan sát, HS sẽ viết lại kết quả các nội dung trong phiếu quan sát.
* Kết luận: Em cùng các bạn đi theo nhóm và hoàn thành phiếu quan sát để tìm hiểu môi trường sống của các loài thực vật, động vật.
|
- Lớp thành nhóm 4
- HS nhận nhiệm vụ
- HS viết lại kết quả các nội dung trong phiếu quan sát.
-HS lắng nghe
|
3’
|
C. CỦNG CỐ
-GV yêu cầu HS về nhà hoàn thành phiếu quan sát và báo cáo kết quả quan sát
-GV nhận xét tiết học, tuyên dương
|
- HS chú ý lắng nghe, thực hiện
|
IV. ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG SAU BÀI DẠY:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
MÔN TỰ NHIÊN& XÃ HỘI
BÀI 17: THỰC HÀNH TÌM HIỂU MÔI TRƯỜNG SỐNG
CỦA THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT (TIẾT 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Biết chăm sóc, yêu thương vật nuôi trong gia đình.
- Trung thực: Thật thà trong việc đánh giá bản thân và đánh giá bạn.
- Trách nhiệm: Có ý thức bảo vệ môi trường sống của thực vật và động vật
2. Năng lực:
a. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Tích cực tham gia học tập, biết xử lý các tình huống và liên hệ bản thân.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập. Biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ theo sự hướng dẫn của thầy cô.
- Năng lực giải quyết vấn đề: đưa ra ý kiến, phân tích và ra quyết định để giải quyết tình huống trong bài học; thu thập thông tin…..;Quan sát, mô tả, nhận biết về môi trường sống của thực vật, động vật.
b. Năng lực đặc thù:
- Nhận thức khoa học: Tìm hiểu, điều tra một số thực vật và động vật có xung quanh và mô tả môi trường của chung.
- Tìm hiểu môi trường TNXH xung quanh: Tìm hiểu những việc làm của người dân tác đông đến môi trường động vật, thực vật.
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học : Yêu quý động vật, thực vật.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên:
- Các hình trong bài 17 SGK, phiếu quan sát.
2. Học Sinh:
- SGK, VBT, vở, bút, đầu, chai nước, giấy A4, hộp màu, ...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
TL
|
HOẠT ĐỘNG DẠY
|
HOẠT ĐỘNG HỌC
|
5’
|
- KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi nội dung bài học của tiết trước.
Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS nghe và hát theo lời bài hát: “Em yêu cây xanh” (Sáng tác: Hoàng Văn Yến)
- GV đặt câu hỏi: Bạn nhỏ trong bài hát thích nhất điều gì? Vi sao?
- GV nhận xét và dẫn dắt HS vào tiết 2 của bài học.
- GV ghi tựa bài lên bảng, vài HS nhắc lại.
|
- HS hát
-HS trả lời
- 2-3 HS nhắc lại.
-HS thống nhất kết quả quan sát của cả nhóm
-HS báo cáo kết quả quan sát trước lớp
-HS tham gia nhận xét
-HS lắng nghe
|
27’
|
B. THỰC HÀNH
Hoạt động 1: Báo cáo kết quả quan sát
Mục tiêu: HS mô tả được môi trường sống của các loài thực vật và động vật.
Cách tiến hành
-GV cho HS trao đổi, thống nhất là kết quả quan sát của cả nhóm và cử đại diện lên báo cáo trước lớp.
- GV và HS cùng nhận xét, rút ra kết luận.
* Kết luận: Xung quanh nơi em có nhiều loài thực vật và động vật khác nhau.
|
7’
|
Hoạt động 2: Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường sống của thực vật và động vật
Mục tiêu: HS có ý thức bảo vệ môi trường sống của thực vật, động vật.
Cách tiến hành
- GV tổ chức cho HS chia sẻ với bạn theo nhóm: Những điều em thích sau khi quan sát môi trường sống của một số thực vật và động vật xung quanh.
- GV yêu cầu chia sẻ nhóm 2 - 3 trước lớp.
- GV đặt câu hỏi: Em sẽ làm gì để bảo vệ môi trường sống thực vật và động vật xung quanh?
- GV nhận xét, giáo dục HS yêu thương cây xanh và các con vật, làm những việc có ích, thiết thực, góp phần bảo vệ môi trường sống của chúng.
* Kết luận: Chúng ta hãy cùng chung tay bảo vệ môi trường sống của các loài thực vật và động vật. GV dẫn dắt HS nêu từ khóa của bài: “Kiểm tra giám sát”.
|
- HS trong nhóm chia sẻ
-HS chia sẻ trước lớp
-HS trả lời
- HS nhận xét
- HS chú ý lắng nghe, thực hiện
|
3’
|
C. CỦNG CỐ- VẬN DỤNG
-GV yêu cầu HS vẽ tranh, giới thiệu và chia sẻ với người thân để cùng nhau thực hiện bảo vệ môi trường sống của thực vật và đông vật
|
- HS chú ý lắng nghe, thực hiện
|
IV. ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG SAU BÀI DẠY:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………